Có nhiều định nghĩa khác nhau về marketing, nhưng theo Bachhadung thì marketing có thể được hiểu như sau:
Marketing là những việc mà ta làm
để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn gì, và
làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận cho ta
nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên.
Sự thỏa mãn nhu cầu này được căn cứ dựa trên các tiêu chí:
- cung cấp sản phẩm và/ hoặc dịch vụ mà khách hàng cần;
- đưa ra mức giá khách hàng chấp thuận trả;
- đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng; và
- cung cấp thông tin và thu hút khách hàng để họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Khách hàng là yếu tố có ý nghĩa sống
còn đối với công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn không cung cấp cho
khách hàng thứ mà họ cần với giá phải chăng, họ sẽ tìm chỗ khác để mua
hàng. Còn nếu khách hàng được đáp ứng tốt thì họ sẽ thường xuyên quay
lại mua hàng của bạn. Họ sẽ tuyên truyền cho bạn bè và những người khác
về doanh nghiệp của bạn. Đáp ứng được khách hàng bạn sẽ tăng được
doanh số và lợi nhuận. Bạn hãy ghi nhớ rằng nếu không có khách hàng,
kinh doanh sẽ thất bại.
Để làm Marketing hiệu quả, bạn cần
phải xây cho mình một lộ trình và từng bước thực hiện lộ trình đó. Một
lộ trình marketing được vạch ra càng tỉ mỉ bao nhiêu thì mức độ thành
công càng cao bấy nhiêu.
Trong lộ trình marketing, có rất nhiều
người làm marketing bỏ qua giai đoạn thu thập thông tin khách hàng....
Họ cứ việc xây dựng plan, ra sản phẩm rồi mới tìm cách tiếp cận khách
hàng. Nếu thế, bạn đã bỏ qua bước lắng nghe nhu cầu của KH để tạo ra
sản phẩm sao cho phù hợp và có thể cạnh tranh được.
Việc thu thập thông tin về khách hàng
được gọi là Nghiên cứu thị trường. Khâu này rất quan trọng khi lập kế
hoạch cho bất kỳ việc kinh doanh nào. Có thể đặt ra rất nhiều câu hỏi:
- Doanh
nghiệp của bạn cần những loại khách hàng nào? Lập danh sách mặt hàng
và dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp và ghi lại các loại khách hàng cho sản
phẩm hay dịch vụ đó. Họ là nam giới, phụ nữ hay trẻ em? Các cơ sở kinh
doanh khác cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy ghi
lại bất kỳ điểm nào có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.
- Khách
hàng cần loại hàng hoá hoặc dịch vụ nào? Đâu là điểm quan trọng nhất
đối với từng loại hàng hoá mà bạn cung cấp: kích cỡ? màu sắc? chất
lượng? giá cả?
- Khách hàng chấp thuận mức giá bao nhiêu cho từng sản phẩm/dịch vụ của bạn?
- Khách hàng của bạn sống ở đâu? Họ thường mua hàng ở đâu và khi nào?
- Họ mua hàng có thường xuyên không: mua hàng ngày, hàng tháng, hay hàng năm?
- Họ mua hàng với số lượng bao nhiêu?
- Số lượng khách hàng của bạn có tăng lên không?
- So với trước đây số lượng khách hàng tăng lên hay có xu hướng giữ nguyên?
- Tại sao khách hàng lại mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó?
- Họ có muốn tìm mua loại hàng khác hay không?
Những câu trả lời xác thực sẽ giúp bạn
quyết định được ý tưởng kinh doanh của mình có giá trị hay không.
Nghiên cứu thị trường có thể được tiến hành theo nhiều cách khác nhau.
Bạn có thể thu thập thông tin về các khách hàng tiềm năng những cách
sau:
- Dự
đoán dựa trên hiểu biết sẵn có - Nếu như bạn đã có hiểu biết về một
ngành kinh doanh nào đó bạn có thể dựa trên những kinh nghiệm đó để đưa
ra một vài dự đoán hữu ích.
- Sử
dụng các nguồn thông tin trong ngành - Thông thường bạn có thể thu
được thông tin về quy mô thị trường từ các cơ sở kinh doanh trong
ngành. Việc nghiên cứu quy mô thị trường hàng hoá, nhu cầu, khiếu nại
của khách hàng cũng không phải là khó. Hãy tham vấn các nhà phân phối
chính về mặt hàng đó (các cơ sở bán buôn), xem các tài liệu chỉ dẫn về
kinh doanh, báo chí thương mại...
- Tham
khảo ý kiến các khách hàng dự kiến được lựa chọn theo mẫu - Bạn nên
tham khảo ý kiến càng nhiều khách hàng càng tốt. Hãy tìm hiểu xem có bao
nhiêu người muốn sử dụng sản phẩm mà bạn sẽ bán.
Nghiên cứu thị trường giống như truyện
trinh thám, bạn phải lần ra đầu mối để khám phá bí mật. Có thể bạn sẽ
nhận ra rằng công việc kinh doanh không đủ lượng khách hàng cần thiết.
Nếu đúng như vậy, hãy chuyển hướng nghĩ tới một việc kinh doanh khác.
Chuyên cung cấp dịch vụ Viral Marketing, forum seeding,
Email marketing, tăng like fanapge, Admin web, viết bài Pr, Event
[email]: bachhadung@gmail.com