Trong
bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, hàng hóa dư thừa khiến cuộc
chiến tranh giành thị phần trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Làm thế nào
để thành công trong cuộc chiến khốc liệt này?
Giáo sư kinh tế nổi tiếng người Nhật Hidehiko Sekizawa chia sẻ bí quyết trong bài viết dưới đây.
Giáo sư Hidehiko Sekizawa hiện giảng
dạy tại trường Đại học Kinh tế Tokyo, đồng thời làm việc cho tập đoàn
quảng cáo lâu đời bậc nhất Nhật Bản Hakuhodo Inc. trong vai trò chuyên
gia phân tích kiêm cố vấn cao cấp.
Theo Giáo sư Sekizawa, trong thập niên
thứ 2 của thế kỷ XXI, mọi cơ hội kinh doanh sẽ xoay quanh bí quyết 5E:
Economy (thị trường); Ecology (sinh thái); E-life (công nghệ thông tin);
Elder (khách hàng cao tuổi); và Entertainment (giải trí).
Economy – thị trường
DN chỉ có thể thành công khi đánh trúng tâm lý khách hàng và mang đến cho họ chính xác điều họ muốn
"Thị trường" hay chính là thế hệ những
người tiêu dùng mới thông thái, những người có xu hướng coi mua sắm như
một thú vui, và hơn thế là một niềm đam mê lớn trong đời.
Có thể kể ra đây ví dụ về hãng thời
trang Uniqlo với câu chuyện khảo sát thị trường của họ. Hiện Uniqlo cùng
với Zara và H&M là những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế
giới. Vào đầu mỗi mùa thời trang, Uniqlo cử quan sát viên tới nhiều địa
điểm khác nhau, từ các sàn diễn thời trang lớn tới những góc phố nơi
giới trẻ tụ hội để ghi nhận những xu hướng thời trang mới cho năm tiếp
theo. Sau đó, những ý tưởng triển vọng tiếp tục được các nhà thiết kế
của hãng phát triển với sự trợ giúp từ các phần mềm chuyên dụng. Những
mẫu thiết kế tốt được chuyển đến dây chuyền sản xuất, và thế là Uniqlo
đã sẵn sàng với một bộ sưu tập mới cho mùa thời trang kế tiếp.
Bài học rút ra từ trường hợp của
Uniqlo là trong bối cảnh thị trường dư thừa như hiện nay, doanh nghiệp
chỉ có thể thành công khi đánh trúng tâm lý khách hàng và mang đến cho
họ chính xác điều họ muốn.
Ecology – sinh thái
Khi doanh nghiệp tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, các vấn đề liên quan đến môi trường càng cần phải được cân nhắc cẩn trọng.
Ví dụ, trong ngày công nghiệp ô tô,
một xu hướng mới được ghi nhận là ngày càng nhiều khách hàng quan tâm
đến các sản phẩm ô tô sử dụng năng lượng điện. Sản phẩm kèm theo dòng ô
tô này dĩ nhiên là pin sạc lithium. Nhu cầu gia tăng sẽ kích thích các
công ty đầu tư nghiên cứu vào lĩnh vực pin sạc, và người ta hoàn toàn có
thể nghĩ đến một tương lai không xa với những đường phố gắn đầy ổ sạc
điện.
Mặc dù trên đây là câu chuyện có phần
xa xôi của ngành công nghiệp ô tô, nhưng bài học cần rút ra là hai cụm
từ "môi trường" và "phát triển bền vững" đang ngày càng chứng tỏ tầm
quan trọng của mình. Trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, hãy để ý tìm
kiếm những cơ hội hoặc cảnh giác những nguy cơ đi cùng với sự xuất hiện
của các dòng sản phẩm liên quan sinh thái.
E-life – công nghệ thông tin
Chữ E thứ ba ám chỉ đời sống ảo sôi
động đang diễn ra từng ngày từng giờ trên mạng internet. Mạng toàn cầu
đã và đang chứng tỏ nó sẽ là tương lai của thế giới tiêu dùng.
Một khía cạnh đáng chú ý khác của công
nghệ thông tin trong kinh doanh là trào lưu mua sắm qua mạng. Tại Nhật
Bản, doanh số bán hàng ảo được dự đoán sẽ nhanh chóng vượt qua doanh số
bán hàng của tất cả các cửa hàng bách hóa lớn cộng lại. Xu hướng tương
tự cũng được ghi nhận tại Đài Loan. Tuy nhiên, xu hướng này đòi hỏi đi
kèm với nó phải có một hệ thống phân phối và chuyển phát tương đối hoàn
thiện.
Elder – người cao tuổi
"Người cao tuổi" hay các cơ hội kinh doanh từ đối tượng khách hàng này.
Nhóm khách hàng người cao tuổi vẫn
thường không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên tại những quốc gia có dân
số già như Nhật Bản, nhóm khách hàng này đóng góp một thị phần lớn.
Điều đó không có nghĩa là những quốc gia có dân số trẻ hơn chưa cần phải
quan tâm đến nhóm khách hàng này.
Những sản phẩm như thực phẩm chức
năng, kem làm chậm quá trình lão hóa, thậm chí đồ uống bổ dưỡng và sữa
chua đều có tiềm năng khai thác lớn và đều được đối tượng khách hàng cao
tuổi tiêu thụ mạnh. Hơn thế, một bộ phận ngày càng lớn người già khỏe
mạnh đang tìm đến các dịch vụ tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, mang lại
những cơ hội kinh doanh không thể coi thường cho ngành dịch vụ này.
Entertainment – giải trí
Thực chất của chữ E thứ năm này là nhu
cầu được thư giãn và cất tiếng cười của người dân. Bởi thế, những ngành
kinh doanh như đồ uống, thực phẩm, nội thất, v.v… cần phải chú ý đến
yếu tố thư giãn khi sản xuất và quảng bá sản phẩm của mình.
Chuyên cung cấp dịch vụ Digital marketing Online,
Seeding Forum, Tăng like fanapge, Email Marketing
[email]bachhadung@gmail.com